Thơ - Đặc sắc

Sáng tạo khoa học kỹ thuật



Xem công văn hướng dẫn: tại đây
Tải công văn hưỡng dẫn: Tại đây

TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ “ NÊN” HAY “ KHÔNG NÊN” ?

Thứ tư - 26/04/2017 20:44
“Mối tình đầu của tôi Là cơn mưa bay bay ngoài cửa lớp Là áo ai bay trắng cả giấc mơ Là bài thơ cứ còn hoài vở Giữa giờ chơi mang đến lại mang về.”

                                        Lời bài hát quen thuộc ấy đã viết  về tình yêu tuổi học trò đầy  ngây thơ và trong sáng. Môt mối tình thời còn ngồi ghế nhà trường có thể là kỉ niệm tươi đẹp, cũng có thể là chút tiếc nuối về những lầm lỡ đầu đời. Vậy có nên yêu ở tuổi học trò?
         Tình yêu là tình cảm yêu thương, quý trọng giữa những người khác giới, là cảm xúc đẹp đẽ và thiêng liêng của con người. Tình yêu tuổi học trò là những cảm xúc rất mới mẻ, là sự yêu thương, rung động giữa nam – nữ học sinh .Tình cảm này có thể xuất phát từ tình bạn thân thiết, từ sự ngưỡng mộ giữa những học sinh trong lớp hay thậm chí là từ sự đua đòi, chạy theo phong trào hay chứng tỏ bản thân. Vậy, câu hỏi về tình yêu học đường không thể trả lời là “nên” hay “không nên” mà phụ thuộc vào “ cách yêu” của mỗi người.
          Không nên yêu ở tuổi học trò nếu yêu không đúng cách, vì nó có thể đem lại những ảnh hưởng tiêu cực. Điều đáng lo ngai nhất là ảnh hưởng đến nhiệm vụ học hành. Các em sẽ mất thời gian cho hẹn hò, gặp gỡ, nhung nhớ….thậm chí tốn kém về kinh tế khi muốn mình đẹp hơn trong mắt “ người ấy”. Những cảm xúc rất mới mẻ của tuổi mới lớn, những lâng lâng xao xuyến khiến “tâm hồn treo ngược cành cây”, khiến lời giảng của thầy, cô lảng vảng ngoài tai, thậm chí đi luôn từ tai trái sang tai phải và biến mất.

Hơn nữa, yêu sai thời điểm đáng sợ, yêu sai người còn đáng sợ hơn. Các em còn quá trẻ để nhận biết và chọn lựa đối tượng đủ  tin tưởng, chia sẻ, đồng cảm và trân trọng mình. Sự thiếu ngây dại ấy sẽ  dẫn đến những hệ quả đáng tiếc. Ngày nay người ta có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng Internet những đoạn Clip tự quay cảnh nhạy cảm của những đôi nam nữ đeo phù hiệu học sinh do chính nam nhân vật tung lên. Điều đó khiến nạn nhân nữ bị tổn thương nặng nề, đôi khi không thể vượt qua mà dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ.

Bên cạnh hai tác hại kể trên, lí do khác khiến các bậc phụ huynh cấm con yêu sớm là những trạng thái, cung bậc cảm xúc mà tuổi học trò chưa thể lường trước và “ứng phó” được. Tình yêu đem đến đủ loại tâm trạng hỉ, nộ, ái, ố. Khi yêu, người học sinh cũng không tránh được những ghen tuông, hờn giận, đau buồn. Lại là một ví dụ về các đoạn phim trên mạng. Gõ từ khóa “nữ sinh đánh ghen” vào trang tìm kiếm Google, ta sẽ thấy số lượng kết quả thật đáng ngạc nhiên. Những trường hợp học sinh nữ còn khoác áo đồng phục lao vào đánh bạn, lột đồ,.. vì lí do tình cảm cá nhân là không thiếu. Đáng sợ hơn là người trẻ thất tình. Tuổi học trò là lứa tuổi tươi vui, yêu đời, chưa quen với cảm giác hụt hẫng, buồn bã khi tình cảm bị từ chối. Chính vì thế, cảnh tượng học sinh bỏ học, bỏ ăn, thậm chí là tự tử vì thất tình mới nhiều đến vậy.

Sau cùng, mối lo lớn trong lòng người làm cha làm mẹ, làm thầy cô khi thấy con mình yêu không đúng cách là biểu hiện tình cảm quá đà, vượt quá giới hạn. Cảnh nam, nữ sinh ôm ấp nơi công cộng – điển hình là trường học – vô cùng nhạy cảm và thiếu tế nhị, dẫn đến cái những cái nhìn khó chịu, những lời bình phẩm,… Và không ít em đã phải hát “lời ru buồn”ở lứa tuổi không mong muốn. Từ những lí do kể trên, ta hiểu vì sao xuất hiện nhiều ý kiến không tán thành tình yêu học đường.

Nhưng chuyện gì cũng có hai mặt, tình yêu tuổi học trò cũng vậy – yêu đúng cách, hay phù hợp với lứa tuổi cũng có những điều tích cực. Và thực tế cũng đã chứng minh không ít những đôi nam thanh nữ tú giữ gìn được tình yêu đẹp thuở học trò và trở thành những cặp vợ chồng vô cùng hạnh phúc. Ấy là vì học biết “ cách yếu”

Trước hết, tình yêu học đường là những rung động ngây thơ, trong sáng và đẹp đẽ. Tình yêu ở lứa tuổi này cũng như tình yêu ở mọi lứa tuổi khác, đều đem đến cho con người ta cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Nên nhà thơ Chế Lan Viên mới ca ngợi tình yêu học trò: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy/ Nghìn năm chưa dễ mấy ai quên” hay như Nguyễn Duy đã nói “Nỗi nhớ học trò chấp chới suốt đời nhau”. Hầu như ai cũng có một mối tình đầu ở tuổi còn ngồi ghế nhà trường với những kẻ niệm đẹp, kí ức còn mãi theo năm tháng để bồi hồi nhớ lại.

Thêm vào đó, nếu biết cách yêu, tình yêu tuổi học trò sẽ trở thành động lực để học tập. Những bạn trẻ yêu nhau có thể cùng động viên nhau học tập rèn luyện, nhắc nhở bảo ban cùng tiến bộ. Thành tích học tập tốt không chỉ để khẳng định và hoàn thiện mình trước “người bạn đặc biệt” mà còn có thể thuyết phục gia đình và thầy cô: tình yêu thời học sinh cũng có những mặt tốt. Chính vì vậy, những cặp đôi ý thức được điều này có xu hướng tổ chức những buổi học nhóm, kèm cặp để bồi đắp và bù trù cho nhau. Tóm lại, đây là một nét đẹp không thể phủ nhận của tình yêu thời hoa phượng,

Chưa dừng lại ở đây, tình yêu thời học sinh chính là liều thuốc bổ cho tâm hồn, để ta sống hạnh phúc, lạc quan và cởi mở hơn. Học sinh ngày nay phải chịu áp lực lớn từ sức ép học hành; cha mẹ thúc giục, thầy cô nhắc nhở, điều này có thể tạo nên những vết thương tâm lí cho người học sinh. Chưa kể đến những chuyện không hay khác trong đời sống hàng ngày, từ gia đình, bạn bè, xã hội. Một người “bạn đặc biệt” để yêu mến, đồng cảm, sẻ chia khó khăn về tinh thần sẽ giúp ta mở lòng. Những niềm vui nho nhỏ từ tình yêu tuổi học trò cũng để ta thêm yêu cuộc sống, lạc quan và vui vẻ hơn.

Một yếu tố không thể thiếu để các em yêu đúng là gia đình. Chúng ta đều biết cảm xúc con người là rất khó chế ngự, lí trí bảo đừng làm thế nhưng trái tim vẫn cứ rung lên từng nhịp yêu thương, vẫn cứ rộn ràng, xao xuyến, bâng khuâng… Vậy thì nên chăng các bậc phụ huynh đừng cấm đoán mà hãy khai đường, mở lối để dẫn dắt con em mình đi đúng đường, giúp các em gìn giữ được những tình yêu học trò thật đẹp

Sau khi tìm hiểu về hai khía cạnh nên-không nên, biết yêu-không biết yêu của tình yêu học trò muôn màu muôn vẻ, ta rút ra bài học về khái niệm “yêu” và “biết yêu”. Đây là hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau. Trong khi “yêu” là rung động của trái tim thì “biết yêu” là sự tỉnh táo của lí trí. Vậy như đã nói ở trên, tình yêu học đường không thể trả lời “nên” hay “không nên” cũng không phải “tốt” – “xấu”, “đúng” – “sai”. Tất cả dựa vào ý thức, nhận thức của mỗi cá nhân. Tình yêu tuổi học trò sẽ đẹp khắc cốt ghi tâm nếu được phát huy những nét tích cực, cũng có thể mất đi sự ngây thơ, trong sáng, tươi đẹp nếu không kiểm soát được các tác hại kể trên.

Mùa hè đang chớm, những cây phượng đang dồn sức sống lên mỗi trồi non để chuẩn bị nở những bông hoa tươi thắm và rực rỡ nhất. Để rồi một chiều kia ta gặp trên đường những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, nghe từ trái tim những lời  thì thầm hẹn ước tuổi 18 đẹp như mơ. Cũng thấy thấp thoáng đâu đó một chàng trai thẫn thờ nhìn về một vạt tóc dần xa … Chỉ thế thôi ……….để “Một lần giở lại trang lưu bút/ Lòng em vấn vương chút ngọt ngào.”

Tác giả bài viết: Phạm Minh Lý - Tổ Sử - Địa Ngoại Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mưa bay, giấc mơ, bài thơ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT




Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 982

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1697160